Thông cáo báo chí

Thông tin báo chí về việc khai trương tuyến Vận chuyển hàng bưu chính bằng đường sắt

01:00 | 31/07/2015

Ngày 31/7/2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức  Lễ khai trương tuyến vận chuyển hàng Bưu chính bằng toa xe Đường sắt Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945 – 15/8/2015) và 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2015).

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của của khách hàng về việc vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đã không ngừng tìm kiếm, cải tiến, lựa chọn các phương thức vận chuyển khác nhau để nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng các dịch vụ. Bưu điện Việt Nam hiện đang sử dụng cả 04 phương thức đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy để vận chuyển bưu gửi, báo chí, trên mạng bưu chính quốc gia.

Với chiều dài hơn 1.720 km, tuyến vận chuyển trục Bắc Nam hiện có lưu lượng khoảng 100 tấn/ngày. Để đáp ứng mục tiêu của tuyến vận chuyển này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mỗi ngày giành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ  2 đầu Hà Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính trên tuyến đường sắt Thống nhất. Cụ thể 01 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn và 01 chuyến từ đoàn tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP.Hồ Chí Minh đến Hà Nội là 38 giờ.  Mỗi toa xe có tải trọng chuyên chở 10 tấn, thể tích 90 m3 - 95 m3. Các toa xe được thiết kế có điện chiếu sáng, có khoang 2 giường nằm để phục vụ hoạt động áp tải, giao nhận bưu gửi, báo chí với các ga dọc đường của nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, toàn bộ các toa xe này được gắn lô-gô thương hiệu “Bưu điện Việt Nam” trên hai thành toa xe thể hiện sự gắn kết và quảng bá hình ảnh hợp tác giữa hai Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 03 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc (giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).

Việc mở tuyến vận chuyển hàng Bưu chính bằng riêng toa xe tàu hỏa không chỉ là hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa  Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo chí  cũng như bảo đảm chất lượng và thời gian chuyển phát toàn trình trên trục Bắc - Nam và ngược lại.