Thông cáo báo chí

Thông tin báo chí ngày đầu tiên triển khai Hệ thống vé điện tử, hóa đơn điện tử

18:54 | 01/09/2015

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin thông tin tới các cơ quan báo chí và truyền thông về kết quả ngày đầu tiên triển khai hệ thống vé tàu điện tử, hóa đơn điện tử như sau:

  1. Các bước triển khai thực hiện của Tổng công ty ĐSVN:

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 01h00 ngày 01/9/2015 hệ thống vé tàu điện tử giai đoạn 1 sẽ tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống sang hệ thống giai đoạn 2. Đến 04h00, hoàn thành việc chuyển đổi hệ thống. Trong khoảng thời gian tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức bán vé bổ sung cho hành khách có nhu cầu mua vé đi ngay tại các nhà ga dọc đường trên các tuyến ĐS. Đến 07h00 sáng ngày 01/09/2015, Tổng công ty ĐSVN đã hoàn thành việc cài đặt xong phiên bản mới trên toàn hệ thống, chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử vào hoạt động.

Do việc chuyển đổi được thực hiện từng phần nên trong thời gian từ 7h sáng đến trước 11h00, trang web đặt chỗ tạm thời dừng hoạt động, việc in vé được thực hiện tại các ga. Đến 11h trưa nay (1/9/2015), trang web đặt chỗ đã chính thức hoạt động trở lại và hành khách đã có thể tự in vé tại nhà nếu thanh toán online.

Theo số liệu thống kê, tính đến 17h15 phút ngày 01/9/2015, Tổng công ty ĐSVN đã bán ra tổng số 20.349 vé, trong đó, số vé bán tại cửa vé là 19.320; bán nguyên toa là 405 vé , bán tập thể 38 vé và số vé được giao dịch qua web là 586 vé.

Mã code ma trận điểm ảnh được nhân viên soát vé sử dụng thiết bị để nhận diện. Ảnh: Phan Trang/VGP

  1. Ghi nhận của hành khách trong ngày đầu mua vé:

Theo báo cáo của 2 Công ty Vận tải ĐS: Hà Nội, Sài Gòn, việc triển khai bán vé điện tử trong ngày đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ. Nhiều hành khách cảm thấy thú vị xen lẫn bỡ ngỡ khi lần đầu tiên thử nghiệm công nghệ bán vé mới của Ngành đường sắt. Đại đa số hành khách tỏ ra hài lòng với hình thức bán vé tàu mới này và cho biết dù có nhiều thay đổi nhưng không gây khó khăn gì cho người dân. Hành khách sẵn sàng cung cấp thông tin giúp thư ký bán vé hoàn thành việc đặt chỗ nhằm hạn chế tối đa nạn cò vé. Bên cạnh đó, hành khách cũng nhận được sự hướng dân nhiệt tình của các thư ký bán vé trong việc hướng dẫn các thao tác mua vé và lấy hóa đơn điện tử.

Tại 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN cũng đã thành lập các Tổ Thường trực để hỗ trợ hành khách. Bên cạnh đó, 2 đơn vị đối tác (FPT, VNPT) cũng bố trí cán bộ nghiệp vụ  liên quan phối hợp với thường trực Ban chỉ đạo của Tổng công ty giải quyết các vướng mắc để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Hành khách có thể liên hệ với các đường dây nóng tại Hà Nội: 04.3942394; Sài Gòn: 08.38436528 và Tổng đài Vé điện tử: 1900 6469 để được giải đáp.

Trong thời gian đầu triển khai thực hiện, Tổng công ty ĐSVN cũng sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông như: trình chiếu clip hướng dẫn tháo tác mua vé qua web tại các nhà ga, các điểm bán vé; Treo poster, phát hành tờ rơi hướng dẫn, băng rôn quảng cáo và phát thanh tại các nhà ga, các điểm bán vé và các nơi công cộng thích hợp và trên các phương tiện truyền thông khác để hướng dẫn cho hành khách thao tác khi mua vé theo hệ thống mới.

  1. Một số vướng mắc, trở ngại và giải pháp khắc phục:

- Một số thư ký bán vé  và nhân viên soát vé bằng thiết bị cầm tay còn chậm khi thao tác.

- Một số vé bán chưa xuất được hóa đơn: đến 18h hôm nay, các vé này đã xuất được hóa đơn như bình thường và hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập “mã vé” ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ www.hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.duongsatsaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.

Những vướng mắc nhỏ đã được Tổng công ty ĐSVN xử lý, tháo gỡ kịp thời.

Tổng công ty ĐSVN trân trọng thông báo.

 TỔNG CÔNG TY ĐSVN


Name